U xơ tiền liệt tuyến – Bác sĩ CK II Phùng Ngọc Tuấn – Khoa Ngoại thận – tiết Niệu

Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt (còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến) là sự tăng kích thước tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trung niên và cao niên. Đây là bệnh lành tính, tiến triển rất chậm, gây ra những rối loạn tiểu tiện ảnh hưởng đến sinh hoạt người bệnh. Tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi, theo các nghiên cứu gần đây, những người sau 40 tuổi đã có sự tăng sinh tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vấn đề điều trị chỉ đặt ra khi có những triệu chứng của rối loạn tiểu tiện hay các biến chứng.

 U xơ tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới tuổi nào?

 

Tuyến tiền liệt là một tổ chức nhỏ bao quanh niệu đạo, nằm ở đáy bàng quang, phía trước trực tràng, sau xương mu và chỉ có ở nam giới. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tiết ra dịch nhầy trắng để trung hòa môi trường axit loãng của tinh dịch. Tuyến thường phát triển ở tuổi dậy thì, đến khoảng 20 – 25 tuổi thì ổn định.

Ở nam giới trên 40 tuổi, tuyến tiền liệt thường có khuynh hướng tăng kích thước bất thường. Tình trạng này được gọi là Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Bệnh tiến triển từ từ và chủ yếu gây ra triệu chứng khi người bệnh bước sang tuổi 50.

Bệnh Tăng sinh tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới có thói quen hút thuốc lá, lạm dụng quan hệ tình dục, chế độ ăn uống không hợp lý (ăn nhiều thực phẩm cay nóng, uống rượu bia) và lo âu, căng thẳng kéo dài,…

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Tags :

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện