Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi

Hiến mô, tạng là nghĩa cử cao đẹp, là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác. Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống được 8-10 người khác.

hiến tạng

Hiến tặng mô, tạng – Một nghĩa cử cao đẹp

Ghép tạng – Niềm hy vọng của hàng nghìn người bệnh

Ghép tạng là một trong những thành tựu quan trọng nhất của nền y học thế giới từ thế kỷ 20. Dù đi sau nhiều nước trên thế giới và trong khu vực nhưng từ sau ca ghép tạng đầu tiên cách đây 30 năm cho đến nay, trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước phát triển trên thế giới. Đặc biệt, tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam còn cao hơn so với một số quốc gia phát triển, nhưng lại có mức chi phí cho mỗi ca ghép thấp hơn rất nhiều.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có 26 trung tâm ghép tạng với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực và kỹ thuật tiên tiến. Từ năm 1992 đến nay, các cơ sở y tế ở Việt Nam đã thực hiện thành công hơn 8.000 ca ghép tạng, trong số đó, nhiều nhất là ghép thận, gan, tim, phổi; thận – tụy… Trong hai năm 2022 và 2023, mỗi năm chúng ta ghép hơn 1.000 ca bao gồm ghép thận, gan, tim, phổi… và trở thành nước có số lượng ghép tạng/năm cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Thành công này thể hiện rõ nét những tiến bộ vượt bậc về trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu và kinh nghiệm phong phú của ngành Y tế Việt Nam. Đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh của các nhân viên y tế, thắp lên hy vọng hồi sinh cho người bệnh suy tạng.

Thực trạng nguồn mô, tạng hiến tại Việt Nam

Mặc dù mỗi năm chúng ta đã cứu sống được hàng nghìn người nhờ ghép tạng nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số hàng chục nghìn người vẫn nằm trong danh sách chờ ghép. Và mỗi ngày, nước ta vẫn có hàng chục người trong số đó đã ra đi vì không có tạng ghép.

Trên thực tế, trong số hơn 1.000 ca ghép tạng mỗi năm, có hơn 94% là tạng ghép từ người hiến còn sống. Theo báo cáo của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay mới chỉ có hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%. Tỷ lệ đăng ký hiến mô tạng sau khi qua đời tại Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chỉ số người chết não hiến mô tạng tại Việt Nam là 0,15 so với Tây Ban Nga – nước có chỉ số chết não hiến mô tạng cao nhất thế giới – là 49 (Tức là có 49 người chết não hiến mô tạng/1 triệu dân/năm).

hiến tạng

Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống 8-10 người khác

Đăng ký hiến tạng – Cho đi là còn mãi

Trước nhu cầu cấp thiết của người bệnh đang chờ ghép tạng, ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực để tăng nguồn hiến tạng từ người chết não.

Trước năm 2023, chỉ có 5 bệnh viện thực hiện chẩn đoán hồi sức chết não hiến mô tạng, nhưng hiện nay với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã triển khai thực hiện chẩn đoán chết não hiến mô tạng tại 9 bệnh viện, trong đó có cả bệnh viện tuyến tỉnh. Và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên. Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo xây dựng mạng lưới bệnh viện hiến trên toàn quốc với 68 bệnh viện. Tỷ lệ người chết não hiến mô tạng năm 2023 tăng 15% so với năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2024, số người chết não hiến mô, tạng tăng gấp đôi so với năm 2023.

Ngày 19/5/2024, tại Lễ phát động Chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng  – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đăng ký hiến mô, tạng đồng thời kêu gọi người dân cả nước đăng ký hiến mô, tạng cứu người.

hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động Chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng  – Cho đi là còn mãi”

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái”. Hiến mô, tạng cứu người là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, biểu trưng cho truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam hãy chung tay hồi sinh những mảnh đời đang mòn mỏi từng ngày chờ ghép mô, tạng và lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của hành động hiến mô, tạng tới cộng đồng để tiếp nối hy vọng, gieo mầm sự sống cho người bệnh, vì “Cho đi là còn mãi”.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật