Ưu điểm vượt trội của máy xạ hình thế hệ mới Spect/CT trong chẩn đoán và điều trị ung thư được đưa vào vận hành tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong số rất ít các Bệnh viện trên cả nước sở hữu hệ thống máy SPECT/CT tiên tiến nhất hiện nay, giúp phát hiện sớm các tổn thương ung thư, các dấu hiệu di căn và hỗ trợ theo dõi, điều trị ung thư hiệu quả. Hệ thống áp dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, không gây đau và hầu như không gây ra dị ứng hoặc các tác dụng phụ khác.

Hệ thống máy SPECT/CT đã được lắp đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ
Hệ thống máy SPECT/CT đã được lắp đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Theo Ts.Bs Phạm Tiến Chung – Giám đốc Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: So với các phương pháp như X-quang, CT, MRI,… hình ảnh di căn vào xương và các cơ quan bộ phận cơ thể khác chưa rõ ràng và mất thời gian thì việc sử dụng Máy SPECT/CT đem lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn.

Hệ thống bao gồm SPECT kết hợp với CT, vừa cung cấp các thông tin chuyển hóa từ xạ hình, vừa cung cấp các thông tin chi tiết từ CT, từ đó, giúp phát hiện tổn thương, xác định vị trí và đặc tính của tổn thương,… cung cấp thông tin có giá trị cho việc chẩn đoán phát hiện các khối di căn ở giai đoạn sớm hơn, giúp bác sĩ đánh giá được hiệu quả cụ thể của việc điều trị qua hình ảnh máy SPECT/CT chụp lại.

Ngoài các ứng dụng chẩn đoán hình ảnh thông thường, máy SPECT/CT cũng có vai trò đặc biệt trong ngành ung bướu. Máy SPECT/CT có thể chụp cắt lớp (như máy CT) và đặc biệt có thể quét toàn thân (ghi hình toàn thân). Thông qua hình ảnh SPECT, các bác sĩ có thể phát hiện và đánh giá chính xác những tổn thương, di căn, biến đổi bất thường rất nhỏ trong cơ thể người bệnh. Do đó, hình ảnh SPECT/CT cho phép phát hiện sớm bệnh ung thư, tình trạng tái phát và di căn hiệu quả hơn các phương pháp khác như CT, cộng hưởng từ và siêu âm.

Một trong những ứng dụng vượt trội của máy SPECT/CT là dùng để đánh giá hiệu quả điều trị, hỗ trợ theo dõi điều trị, và giảm thiểu tác động không mong muốn. Sau mỗi đợt điều trị hóa chất hoặc tia xạ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng SPECT/CT kiểm tra xem có hiệu quả không và mức độ đến đâu, từ đó xem xét cần tiếp tục điều trị, tạm dừng hay thay đổi loại hóa chất, liều xạ để cho kết quả tốt hơn.

Ts.Bs Phạm Tiến Chung (ở giữa) thao tác vận hành thử nghiệm máy xạ hình thế hệ mới SPECT/CT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ
Ts.Bs Phạm Tiến Chung (ở giữa) thao tác vận hành thử nghiệm máy xạ hình thế hệ mới SPECT/CT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Việc đưa vào sử dụng máy xạ hình thế hệ mới SPECT/CT là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư. Với những ưu điểm vượt trội như phát hiện sớm tổn thương, đánh giá chính xác mức độ di căn, hỗ trợ theo dõi điều trị, và giảm thiểu tác động không mong muốn, SPECT/CT góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Sự hiện diện của công nghệ này tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, là minh chứng cho những bước tiến vượt bậc trong y học, mang lại hy vọng và sự sống cho nhiều người bệnh.

Hiện tại, máy SPECT/CT đã được lắp đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và sẽ chính thức được đưa vào vận hành trong vài ngày tới. Người dân có nhu cầu tư vấn khám và điều trị bệnh ung bướu vui lòng liên hệ Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Hotline: 1800.888.989

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật