Hiệu quả từ chụp cộng hưởng từ chẩn đoán phình động mạch não không cần tiêm thuốc cản quang

Trong những năm gần đây, nhiều người đã nghe nói đến một bệnh lý tương đối phổ biến, được ví như “quả bom nổ chậm” gây ra rất nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng. Đó chính là là “PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO”.

Điều đáng lo ngại là hầu hết người bị PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO đều không biết mình bị bệnh mà thường chỉ biết khi nó có biến chứng gây vỡ chảy máu não. Khi đó bệnh thường diễn biến khá nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hiệu quả từ chụp cộng hưởng từ chẩn đoán phình động mạch não không cần tiêm thuốc cản quang

Chứng phình động mạch não là gì?

Chứng phình động mạch não (brain aneurysm) là một điểm yếu hoặc mỏng trên động mạch trong não phình và chứa đầy máu. Chứng phình động mạch có thể gây áp lực lên các dây thần kinh hoặc mô não. Nó cũng có thể vỡ ra, tràn máu vào các mô xung quanh (gọi là xuất huyết não). Chứng phình động mạch bị vỡ có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ xuất huyết, tổn thương não, hôn mê và thậm chí tử vong.

Để phát hiện sớm phình động mạch não ta cần làm gì?

Trước đây, người ta hay nói đến chụp Cắt lớp vi tính chẩn đoán PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO, nhưng phương pháp này phải tiêm một lượng thuốc cản quang vào cơ thể, có thể gây ra một chút phiền toái đối với người bệnh, hoặc nhiều người có cơ địa dị ứng, tiền sử dị ứng sẽ ái ngại hoặc không dám tiêm thuốc cản quang.

Hiện nay, nhờ có máy chụp cộng hưởng từ 3.0T nên có thể chẩn đoán sớm các trường hợp bị phình động mạch não giúp điều trị kịp thời mà không cần tiêm thuốc cản quang.

Phương pháp chụp CỘNG HƯỞNG TỪ là một sự lựa chọn rất tốt thay thế cho chụp Cắt lớp vi tính
Phương pháp chụp CỘNG HƯỞNG TỪ là một sự lựa chọn rất tốt thay thế cho chụp Cắt lớp vi tính

CỘNG HƯỞNG TỪ có một số lợi điểm:

  • Hình ảnh nhu mô não sắc nét, phân biệt rõ các cấu trúc giải phẫu của não, dễ dàng đánh giá được các tổn thương bệnh lý.
  • Đặc biệt, kỹ thuật thu nhận tín hiệu hình ảnh mạch máu não (động mạch, tĩnh mạch) không cần sử dụng thuốc cản quang mà vẫn cho hình ảnh rõ nét, trong đó có thể đánh giá rất tốt và chính xác các PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO.

Hiệu quả từ chụp cộng hưởng từ chẩn đoán phình động mạch não không tiêm thuốc cản quang tại BVĐK tỉnh Phú Thọ

3 1

Theo thống kê trên 1.183 người bệnh được chụp CỘNG HƯỞNG TỪ 3.0 TESLA sọ não không tiêm thuốc cản quang tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, với các triệu chứng khác nhau như đau đầu, chóng mặt, hoặc người bệnh tự đến yêu cầu được tầm soát bệnh (đã loại trừ các trường hợp đã biết có phình mạch hoặc có biến chứng vỡ phình mạch), các bác sĩ đã phát hiện 49 trường hợp có PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO với các kích thước khác nhau từ khoảng 2 mm đến hàng chục mm. Tỷ lệ PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO được xác định theo thống kê này là 4,142%. Tỷ lệ này khá tương đồng với các nghiên cứu khác trên Thế giới ở các quần thể dân cư khác nhau (Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…). Một số trường hợp phát hiện PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO đã được tư vấn can thiệp nút túi phình dự phòng vỡ chảy máu.

Với hệ thống máy chụp CỘNG HƯỞNG TỪ 3.0TESLA hiện đại tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp – BVĐK tỉnh Phú Thọ, việc chẩn đoán PHÌNH ĐỘNG MẠCH NÃO không cần tiêm thuốc cản quang đã trở thành dễ dàng hơn bao giờ hết.

Người dân có nhu cầu được tư vấn, vui lòng liên hệ hotline: 1800 888 989

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật