Can thiệp mạch lấy huyết khối – Giải pháp tối ưu trong điều trị nhồi máu não cấp

Can thiệp mạch máu não là thủ thuật ít xâm lấn được thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống ống thông đồng trục và dụng cụ chuyên biệt đưa vào trong lòng mạch máu não. Trong quá trình thực hiện, với sự hỗ trợ của máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) hiện đại, các bác sĩ sẽ tiến hành các kỹ thuật can thiệp nội mạch bao gồm khai thông mạch máu trong nhồi máu não, nút phình mạch trong vỡ túi phình, điều trị dị dạng mạch não…

Hiện nay, tại Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, rất nhiều người bệnh đột quỵ nhồi máu não được cứu sống, thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” nhờ được thực hiện kỹ thuật này.

Điển hình có thể kể đến trường hợp người bệnh nam, 65 tuổi, ở Phú Lương – Sơn Dương – Tuyên Quang, có tiền sử tăng huyết áp, vào viện giờ thứ 5 của bệnh trong tình trạng rối loại ý thức, Glasgow 12 điểm, liệt 1/2 người phải, cơ lực 3/5. Người bệnh đã được chụp CT 32 dãy tại bệnh viện huyện, phát hiện không có chảy máu não nên đã được cho dùng thuốc tiêu sợi huyết nhưng không cải thiện nên được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

1 4

Phim chụp hẹp động mạch cảnh trong bên trái và tắc động mạch não giữa trái của người bệnh lúc mới vào viện

Ngay khi vào Khoa Cấp cứu và Điều trị tích cực Thần kinh – Đột quỵ, người bệnh được các bác sĩ chỉ định chụp CT 128 dãy, kết quả có hình ảnh hẹp động mạch cảnh trong trái, tắc động mạch não giữa bên trái. Đánh giá ban đầu cho thấy tình trạng người bệnh nặng, nếu không được can thiệp thì nguy cơ để lại di chứng nặng nề nên các bác sĩ đã chỉ định can thiệp mạch lấy huyết khối, tái thông hoàn toàn mạch não cho người bệnh.

2 3

Hình ảnh can thiệp mạch

Sau 3 ngày điều trị, người bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, liệt nửa người phải được cải thiện. Hiện tại người bệnh đang được theo dõi và tập phục hồi chức năng tích cực để nhanh chóng hồi phục và có thể được ra viện trong một vài ngày tới.

3 2

Hình ảnh mạch não chụp lại sau can thiệp 03 ngày, vị trí tắc mạch đã được lưu thông hoàn toàn

BSCKI. Nguyễn Anh Minh – Khoa Cấp cứu và Điều trị tích cực Thần kinh – Đột quỵ cho biết: “Đột quỵ do tắc mạch nếu được đưa đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm (từ 4,5 đến 6 giờ) sẽ có rất nhiều các kỹ thuật và biện pháp can thiệp để làm giảm nhẹ, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn cho người bệnh. Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ hiện tại đã triển khai 2 kỹ thuật chuyên sâu là tiêu huyết khối và can thiệp mạch lấy huyết khối. Đây là 2 kỹ thuật đặc biệt và tiên tiến nhất trên thế giới để điều trị tình trạng tắc mạch.”

Can thiệp mạch máu não là bước tiến vượt trội trong y học giúp điều trị thành công những tổn thương phức tạp ở mạch máu não. Phương pháp này có hiệu quả cao, xâm lấn tối thiểu, và đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị nhồi máu não cấp. Để nâng cao hiệu quả can thiệp và hạn chế những biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần lưu ý thời gian điều trị tối ưu được các bác sĩ khuyến cáo là trong 4 – 6 giờ đầu tiên sau khi bệnh khởi phát và chọn cơ sở y tế gần nhất, có khả năng điều trị đột quỵ để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ quy tụ đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực can thiệp mạch và điều trị các bệnh lý về mạch máu thần kinh, cùng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ là địa chỉ điều trị uy tín cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, đem lại cơ hội điều trị khỏi bệnh, hạn chế di chứng tàn tật và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị các bệnh lý về Đột quỵ, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Đột quỵ – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ – Tầng 8 – 9 – 10 – 11, Tòa nhà F. Hotline: 0210 6552288

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật