Chữa bệnh theo lời đồn, người phụ nữ bị ngộ độc lá lộc mại, tan máu cấp

Ngày 18/8, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh H.T.H (62 tuổi, dân tộc Mường) trú tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ trong tình trạng đau bụng thượng vị, vàng mắt, vàng da, chóng mặt, người yếu mệt, buồn nôn kèm theo đái máu sau khi dùng thuốc chữa táo bón theo lời đồn.

Được biết, người bệnh có tiền sử táo bón kéo dài, nghe nói lá lộc mại (còn gọi là lá du mại) có thể chữa được táo bón nên đã lấy lá sắc trong ấm và lấy nước uống. Sau 2 ngày uống nước lá lộc mại liên tục, người bệnh xuất hiện đau bụng, vàng da, nước tiểu đỏ, mệt mỏi, ăn kém, chóng mặt. Tình trạng ngày càng nặng nên gia đình đã đưa người bệnh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Hình ảnh lá cây lộc mại dùng trong một số bài thuốc y học cổ truyền
Hình ảnh lá cây lộc mại dùng trong một số bài thuốc y học cổ truyền

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, vàng mắt, vàng da, chóng mặt, người yếu mệt, buồn nôn kèm theo đái máu.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy hiện tượng tan máu, thiếu máu nặng (Hồng cầu: 1,71 T/l. Hemoglobin: 41 g/l); men gan tăng cao (GOT: 110,3 U/l, GPT: 25,8 U/l); tăng bilirubin máu (Bilirubin toàn phần: 103,3 µmol/L , Bilirubin trực tiếp 8,3 µmol/L)…

Hinh ảnh kết quả két nghiệm của người bệnh khi nhập viện
Hinh ảnh kết quả két nghiệm của người bệnh khi nhập viện

Sau khi thực hiện các kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng, kết hợp với bệnh sử, loại trừ các nguyên nhân tan máu khác. Các bác sĩ đã xác định đây là trường hợp tan máu cấp do ngộ độc lá lộc mại, các bác sĩ đã áp dụng các biện pháp chống độc, thải độc, truyền máu, thuốc bổ gan,…

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc thăm khám cho người bệnh

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc thăm khám cho người bệnh

Sau 3 ngày điều trị, người bệnh đã đáp ứng thuốc và tiến triển tốt, tình trạng tan máu đã cải thiện. Người bệnh tiếp tục được theo dõi điều trị, hồi phục sức khỏe và sẽ được ra viện trong những ngày tới.

Niềm hạnh phúc của người bệnh khi sức khỏe được hồi phục

Niềm hạnh phúc của người bệnh khi sức khỏe được hồi phục

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc từ lá lộc mại

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Hà Thị Bích Vân – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc: Cây lộc mại (hay còn gọi là cây du mại) thường gặp ở các tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều loại và hình dạng lá khác nhau. Theo y học cổ truyền, lá lộc mại có tác dụng nhuận tràng (liều nhỏ), tẩy (liều lớn), tiêu độc, sát trùng. Dân gian truyền nhau kinh nghiệm uống nước lá lộc mại để chữa bệnh táo bón, kiết lỵ…

Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách, sai liều lượng có thể dẫn đến ngộ độc. Độc tính của lá lộc mại có thể gây ra hiện tượng nhịp tim nhanh, người mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đau bụng, đi tiểu màu đỏ,…

Bàn tay của một người bệnh bị vàng da sau khi sử dụng lá lộc mại
Bàn tay của một người bệnh bị vàng da sau khi sử dụng lá lộc mại

Mặc dù chúng tôi đã đưa ra nhiều cảnh báo về sự nguy hiểm của lá lộc mại và các loại lá có độc khác nhưng hàng năm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp người dân sử dụng lá lộc mại chữa bệnh theo truyền miệng. Điều này là vô cùng nguy hiểm.

Trước trường hợp của người bệnh H.T.H, đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng đã tiếp nhận và điều trị thành công cho một trường hợp nhập viện cấp cứu Shock mất máu – Tan máu cấp sau khi ăn lá lộc mại kèm thịt chó.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý sử dụng lá lộc mại để làm thuốc, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện theo các bài thuốc truyền miệng hoặc trên mạng xã hội. Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, cần nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế có chuyên khoa cấp cứu – chống độc để được xử trí kịp thời.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật