Rò hậu môn – 8 câu hỏi thường gặp

1. Rò hậu môn là gì

Rò hậu môn là một nhiễm khuẩn mạn tính ở vùng hậu môn trực tràng, đường dò là một đường hầm, do quá trình viêm mạn tính tạo lên. Rò hậu môn là hậu quả của một áp xe quanh hậu môn trực tràng không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò, như vậy rò hậu môn và áp xe trực tràng là 2 giai đoạn của một quá trình bệnh lý, áp xe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. Như vậy, để đề phòng rò hậu môn cần phát hiện và điều trị tốt các loại áp xe quanh hậu môn trực tràng.

Thực tế ở Việt Nam, người bệnh khi có các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng thường mang tâm lý ngại ngùng, ít đi khám hoặc tìm tới các phương pháp dân gian, thậm chí là tự mua thuốc về điều trị, do đó thường không hiệu quả, từ 1 áp xe hậu môn trực tràng đơn giản có thể phát triển thành tổn thương rò hậu môn rất phức tạp, gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt sau này.

rò hậu môn

2. Phân loại rò hậu môn

Có nhiều cách phân loại bệnh rò hậu môn

ro hau mon 2

3. Rò hậu môn những triệu chứng thường gặp

Triệu chứng của rò hậu môn thường thấy sau một thời gian ổ áp xe quanh hậu môn tự vỡ, vết thương tự liền lại được nhưng để lại một lỗ đóng vẩy khô thỉnh thoảng chảy mủ hoặc dịch vàng hôi, tái đi tái lại nhiều lần.

  • Đôi khi thấy ngứa hay xì hơi qua lỗ rò.
  • Thăm khám thấy tại chỗ cứng chắc, ấn vào đau, khám hậu môn có thể thấy lỗ rò trong.
  • “Khi có các biểu hiện nghi ngờ là rò hậu môn như trên, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để thăm khám. Bởi vì rò diễn tiến lâu có thể thành rò phức tạp, tức là có nhiều ngõ ngách khác nhau, làm khó khăn để điều trị dứt điểm.”

Các xét nghiệm cần làm

  • Siêu âm qua ngả hậu môn: Bác sĩ sẽ dùng đầu dò siêu âm có hình giống ngón tay cho vào hậu môn để đánh giá đường rò.
  • Chụp MRI vùng chậu: Giúp phát hiện đường rò và đánh giá xem đường rò đơn giản hay phức tạp để lên kế hoạch điều trị
  • Chụp X quang đường rò: Dùng chất cản quang bơm vào đường rò giúp hiện hình đường rò trên phim

Ngoài ra, khi đã được phát hiện lỗ rò, người bệnh có thể cần làm thêm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân của bệnh như lao, ung thư… Các xét nghiệm người bệnh có thể cần thực hiện tiếp theo có thể bao gồm:

  • Xét nghiệm máu
  • Nội soi đại tràng

4. Rò hậu môn có chữa khỏi được không?

Bệnh rò hậu môn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu có biện pháp can thiệp và chăm sóc đúng cách.

5.Có những phương pháp nào điều trị rò hậu môn

Rò hậu môn là phải phẫu thuật, muốn phẫu thuật khỏi và không tái phát phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Phải tìm được lỗ rò trong.
  • Phải lấy hết tổ chức xơ, phá hết các ngóc ngách.
  • Không được làm tổn thương cơ thắt vì sẽ gây đại tiện không tư chủ.
  • Chọn phương pháp mổ phù hợp.
  • Chăm sóc sau mổ phải đảm bảo liền từ trong liền ra, từ dưới lên.

6. Rò hậu môn phẫu thuật bao lâu thì lành?

Với các trường hợp phẫu thuật rò hậu môn đơn giản thì chỉ 2-3 ngày là người bệnh có thể được xuất viện và sau 4-6 tuần thì vết thương sẽ lành hẳn. Đối với các trường hợp phẫu thuật phức tạp thì thời gian nằm viện cũng như thời gian phục hồi có thể dài hơn, tùy vào cơ địa cũng như cách chăm sóc sau phẫu thuật.

7. Rò hậu môn sau khi mổ có biến chứng gì?

Sau phẫu thuật rò hậu môn, nếu không kiêng khem và điều trị đúng cách, các biến chứng có thể xảy ra như chảy máu hậu môn, nhiễm trùng chảy mủ, rò tái phát. Ngoài ra có thể có biến chứng tiêu không tự chủ (són phân, hơi), tùy thuộc tay nghề của phẫu thuật viên và tình trạng bệnh.

8. Rò hậu môn tái phát sau phẫu thuật có thể phòng ngừa

Rò hậu môn vẫn có thể tái phát sau phẫu thuật nếu người bệnh không tuân thủ nghiêm ngặt việc điều trị và không có chế độ chăm sóc, sinh hoạt, ăn uống đúng cách. Bác sĩ khuyên, sau phẫu thuật, người bệnh cần ngâm hậu môn thường xuyên để vết thương lành từ đáy lên; nên tiếp tục dùng thuốc theo đơn của bác sĩ; nên vận động nhẹ nhàng; ăn thức ăn dễ tiêu, giàu chất xơ trong những ngày đầu sau phẫu thuật để dễ tiêu hóa; kiêng đồ ăn cay, nóng,…

Sau khi phục hồi, người bệnh cần tiếp tục duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học; không uống rượu, bia; tránh để bị táo bón gây hại cho hậu môn. Đặc biệt, người bệnh nên đi thăm khám định kỳ để phát hiện sớm các tình trạng bất thường về hậu môn, trực tràng có thể xảy ra.

Tóm lại: Rò hậu môn là một bệnh lý thường gặp, căn bệnh này nếu không được xử trí sớm và đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng đáng ngại và bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, người bệnh không nên ngại ngùng giấu kín hoặc điều trị ở những địa chỉ không đáng tin. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn cùng với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ sẽ nhanh chóng giúp bạn gạt bỏ các phiền toái do bệnh gây ra và nhanh chóng trở lại với sinh hoạt cuộc sống bình thường.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Tags :

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện