Đội “Tiếp sức người bệnh” và câu chuyện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

 

Là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động, chương trình ”Tiếp sức người bệnh” được triển khai thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Qua ghi nhận, chương trình đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, làm giảm đáng kể tình trạng quá tải, từng bước xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện đối với người bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, các Đội viên của Đội Tiếp sức người bệnh được chia thành nhóm, tham gia tiếp sức người bệnh tại tất cả các ngày trong tuần, thời gian từ 6h45’ – 9h30’. Riêng hai ngày cuối tuần Đội Tiếp sức người bệnh sẽ tham gia hỗ trợ toàn bộ giờ khám bệnh. Những vị trí tham gia tiếp sức là khu vực thường tập trung đông người bệnh như: Khoa Khám bệnh, khu vực lấy máu xét nghiệm, khu vực trả thẻ bảo hiểm y tế, khu vực thanh toán viện phí và lấy thuốc, khu vực thực hiện các cận lâm sàng, khu vực khai báo y tế và đặc biệt là khu vực cầu thang – nơi thường xuyên có nhiều người bệnh phải di chuyển.

06072021 tiep suc 1

Tiếp sức người bệnh tại khu vực chờ

06072021 tiep suc 2

Tiếp sức người bệnh tại Khu vực lấy máu xét nghiệm

Được biết, Bệnh viện đa khoa tỉnh có nhiều lối đi, sơ đồ phòng, khoa với mật độ lớn. Người bệnh lần đầu đến khám, nhất là người lớn tuổi, không biết rõ quy trình khám bệnh sẽ mất nhiều thời gian. Đội “Tiếp sức người bệnh” chịu trách nhiệm hỗ trợ người bệnh đến nơi khám, chữa bệnh hoặc khi họ xuất viện; đồng thời trực tiếp hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc trong khám, chữa bệnh khi người bệnh có nhu cầu.

Sau thời gian ngắn hoạt động, chương trình được đông đảo người bệnh, người nhà người bệnh ghi nhận. Ông Nguyễn Xuân X. bị đái tháo đường biến chứng bàn chân, nhiều lần đến Bệnh viện đa khoa tỉnh khám bệnh, đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các Đội viên. Ông X chia sẻ: Lần nào đến bệnh viện, thấy tôi đi một mình là các anh, chị áo vàng cũng chạy tới dìu đỡ lên cầu thang, đưa tới các phòng khám. Các cháu khác hỏi han tình hình và xem xét có cần giúp đỡ hay không? Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ mình và mọi người, tôi thấy rất vui, xúc động.

06072021 tiep suc 4

Tư vấn hỗ trợ người bệnh trong quá trình khám bệnh

Cùng chung thái độ hài lòng, bà Đỗ Thị H cho biết: Từ khi có Đội tiếp sức người bệnh, tôi cảm thấy an tâm và hài lòng hơn khi điều trị tại đây. Các thủ tục được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời, bệnh viện còn cấp cho suất ăn sáng miễn phí cho những người bệnh tham gia và đăng kí khám nên hiệu quả điều trị bệnh được nâng cao bởi người bệnh có tâm lý hết sức thoải mái; trong lúc chờ đợi không còn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu nữa.

06072021 tiep suc 5

Tiếp sức tại khu vực khai báo y tế

Hiện tại, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khám 1.000 lượt người bệnh tới khám bệnh ngoại trú, điều trị nội trú từ 1300 đến 1500 người bệnh, tăng từ 100-200 trường hợp so với trước đây. Mặt khác, phiếu đánh giá, khảo sát từ người bệnh cho thấy mức độ hài lòng ở người bệnh đã tốt hơn nhiều. Qua đường dây nóng, gần như không còn phải tiếp nhận những phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ. Có đội tiếp sức người bệnh, các bác sĩ của bệnh viện cũng phần nào giảm bớt được áp lực và thực hiện tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh. Kết quả này một phần nhờ vào sự nhiệt tình của các đội viên luôn sẵn sàng “tiếp sức người bệnh”.

Để hoạt động của đội ngày càng được nâng cao, thời gian tới, Ban chỉ đạo chương trình “Tiếp sức người bệnh” sẽ phối hợp với các phòng chức năng tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ để nâng cao thêm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giờ đây, hòa chung với màu áo blue trắng của y, bác sĩ, là màu áo vàng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tin rằng, hoạt động ý nghĩa này sẽ sớm được nhân rộng tới các bệnh viện và trung tâm tuyến huyện, để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ, đồng thời tích cực làm thay đổi bộ mặt của ngành Y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức thì: Không có nghề nào lại đi vào đời sống con người một cách sâu sắc và cấp thiết như nghề y. Không có nghề nào như nghề y mà một lỗi lầm hay một thiếu sót, dù nhỏ nhất, lại có thể gây nên những tác hại lớn nhất đến sức khỏe và tính mạng của con người. Từ lâu đời, từ Âu sang Á, người ta đã coi nghề y là một nghề quan trọng, một nghề nhân đạo có quan hệ đến đời sống và tính mạng con người, đến hạnh phúc của từng gia đình, tương lai nòi giống, đến sức khỏe và sự cường thịnh của một dân tộc, của toàn xã hội. Vì vây, nghề y càng cải thiện quy trình khám, càng cải thiện chất lượng chuyên môn thì xã hội càng công bằng và phát triển khỏe – mạnh./.

Ngô Minh

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện