Phát hiện bị hở eo đốt sống nhờ khám sức khỏe định kỳ

Chỉ đau nhói vùng thắt lưng trong lúc tập các bài thể dục nhẹ nhàng, chị L (37 tuổi, TP.Việt Trì, T.Phú Thọ) không ngờ mình bị hở eo đốt sống.

Thời gian gần đây chị L không có biểu hiện gì đặc biệt ngoài cảm giác đau nhói ở vùng thắt lưng khi tập các bài thể dục nhẹ nhàng. Đau lưng tăng lên đúng vào thời điểm cơ quan chị triển khai gói khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

“Đây chính là thời điểm vàng giúp tôi có cơ hội được kiểm tra sức khỏe tổng thể, tôi không thể nghĩ được cái lưng lại bị tổn thương như vậy. Hằng ngày thì tôi cũng không khuân vác gì nặng, tiền sử bị ngã xe máy nhưng cũng chủ quan không đi chụp chiếu gì” – Chị L chia sẻ.

25102019h eo

 

Hình minh họa: A: hở eo L5, B: Hở eo L5 trên Xquang (mũi tên), C: Hở eo L5 trên phim Cộng hưởng từ (mũi tên)

Bác sĩ Vi Trường Sơn – Phòng khám Thần kinh – Cột sống  – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là bác sĩ trực tiếp thăm khám cho chị L cho biết:  chị L được chẩn đoán hở eo đốt sống L5 chưa tiến triển thành trượt đốt sống nên điều trị nội khoa bằng thuốc, áp dụng các bài tập hỗ trợ cho cột sống đồng thời theo dõi bệnh theo thời gian để can thiệp kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hở eo đốt sống thắt lưng:

– Do chấn thương trong thể thao hoặc sinh hoạt hàng ngày với động tác cúi quá mức của cột sống vùng thắt lưng bị bỏ qua hoặc không được khám chuyên khoa cột sống, bệnh tiến triển lâu dài dẫn đến trượt đốt sống khi đó phải can thiệp nắn chỉnh trượt bằng dụng cụ.

– Do yếu tố bẩm sinh: trong bệnh lý thiểu sản sụn, eo của đốt sống L5 bị khiếm khuyết trong quá trình hình thành bào thai. Khi cột sống thắt lưng ở động tác cúi quá mức có thể dẫn tới gãy eo.

– Chế độ dinh dưỡng không đủ chất, thiếu hụt canxi – hoạt chất quan trọng nhất nuôi dưỡng cột sống.

Bác sĩ Vi Trường Sơn khuyến cáo, bệnh lý vùng cột sống thắt lưng do nhiều nguyên nhân gây ra, triệu chứng lâm sàng thì không biểu hiện rõ ràng, đôi khi chỉ đau lưng hoặc tê chân. Do đó người dân khi có những dấu hiệu trên nên đi khám chuyên khoa cột sống để được phát hiện đúng bệnh và được tư vấn điều trị kịp thời, tránh bỏ sót tổn thương và đề phòng các biến chứng.

 

Hoa Lê

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện