PHẪU THUẬT NỘI SOI TÁI TẠO DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC KHỚP GỐI

Nội soi khớp, cho phép xâm nhập khớp đường mổ tối thiểu nhưng tầm hoạt động đánh giá lại rộng rãi và dễ dàng, việc can thiệp xử lý tổn thương thuận lợi và tương đối triệt để với sự hỗ trợ của camera phóng đại. Can thiệp nội soi đường mổ nhỏ nên thời gian nằm viện chăm sóc vết thương không dài. Tập phục hồi chức năng sớm. Sự phát triển ngày càng cao, và ứng dụng nhiều kỹ thuật của y học hiện đại giúp quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân ngày càng đạt nhiều thành quả tích cực. Với đà phát triển đó, tại khoa chấn thương I – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chúng tôi đã triển khai thành công và là phẫu thuật thuật nội soi thường quy điều trị các bệnh lý khớp gối.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 30 tuổi, sau khi tham gia thể thao bị chấn thương khớp gối trái 2 tháng. Sau chấn thương gối trái sưng nề nhiều, đau. Bệnh nhân chủ quan không đi thăm khám, tuy nhiên sau 1 thời gian bệnh nhân thấy gối trái tuy đỡ sưng, nhưng lỏng khi đi lại và lên cầu thang, kèm theo chân trái nhỏ hơn chân phải. Bệnh nhân mới đến khám bệnh. Sau khi thăm khám lâm sàng và chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân được chẩn đoán: Chấn thương gối trái, đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Bệnh nhân đã được nhập viện, và xếp lịch mổ thường quy theo kế hoạch tại khoa Chấn thương 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Bệnh nhân được triển khai phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng phương pháp ALL – INSIDE. Đây là một kỹ thuật khó,mà nhiều bệnh viện tuyến Trung Ương mới triển khai được, bởi đòi hỏi người thầy thuốc phải có trình độ chuyên môn cao mới làm chủ được kỹ thuật.

Giải phẫu dây chằng chéo trước bình thường và bị tổn thương

Giải phẫu dây chằng chéo trước bình thường và bị tổn thương

Hình ảnh dây chằng chéo trước bệnh nhân bị đứt tại vị trí điểm bám lồi cầu ngoài đùi trái

Hình ảnh dây chằng chéo trước bệnh nhân bị đứt

tại vị trí điểm bám lồi cầu ngoài đùi trái

Hình ảnh dây chằng chéo trước gối trái được tái tạo bằng gân Hamstring

Hình ảnh dây chằng chéo trước gối trái được tái tạo bằng gân Hamstring

Với vết mổ nhỏ, ít làm tổn thương phần mềm và các thành phần khớp gối. Bệnh nhân đau ít, vết mổ liền nhanh, và tập phục hồi chức năng sớm. Bệnh nhân sẽ có sự theo dõi và hướng dẫn tập luyện theo kế hoạch. Nên khớp gối trái sẽ sớm hồi phục  để trở lại với các môn thể thao yêu thích.

THS.BS. ĐỖ TUẤN ANH – KHOA CHẤN THƯƠNG 1

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật