SỎI ỐNG MẬT CHỦ ĐƯỢC LẤY RA DỄ DÀNG VỚI PHƯƠNG PHÁP TỐI ƯU SỐ 1 HIỆN NAY

Sỏi ống mật chủ được lấy ra thành công từ người bệnh Hà Thị Bích L – 74 tuổi, trú tại huyện Thanh Sơn,tỉnh Phú Thọ. Được biết người bệnh có tiền sử khỏe mạnh, đã nhiều lần xuất hiện những cơn đau bụng và sốt cao. Ngày vào nhập viện người bệnh có triệu chứng đau bụng nhiều ở hạ sườn (P) kèm theo sốt cao 39 độ, buồn nôn, nôn khan. Người bệnh đã tự dùng thuốc tại nhà nhưng không đỡ, vào trung tâm y tế huyện khám được chẩn đoán là nhiễm trùng đường mật và được chuyển tuyến lên Bệnh Viện Tỉnh Phú Thọ.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi nội soi (ảnh minh họa)
Bác sĩ thực hiện phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi nội soi (ảnh minh họa)

 

Tại Đơn vị Ngoại yêu cầu – Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, người bệnh được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán là: Tắc mật, nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ. Người bệnh đã được phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi nội soi với đội ngũ chuyên gia của đơn vị. Ca phẫu thuật thành công, sau 3 ngày người bệnh Hà Thị Bích L đã khỏe khoắn, đi lại bình thường và ăn uống tốt. Kết quả kiểm tra cho thấy, sỏi ống mật chủ đã được lấy hết ra khỏi cơ thể, đường mật thông tốt. Người bệnh ổn định và được ra viện sau 10 ngày điều trị.

Nguyên nhân chính gây sỏi ống mật chủ là do nhiễm khuẩn, nhiễm kí sinh trùng
Nguyên nhân chính gây sỏi ống mật chủ là do nhiễm khuẩn, nhiễm kí sinh trùng

Tìm hiểu về sỏi ống mật chủ?

Sỏi ống mật chủ là bệnh thường gặp ở nước ta. Sỏi ống mật chủ làm nghẽn dịch mật gây đầy chướng, chậm tiêu, đau bụng. Nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như gây thấm mật phúc mạc, viêm phúc mạc mật, chảy máu đường mật, sốc nhiễm khuẩn , suy thận cấp, viêm tụy cấp và có thể dẫn đến tử vong.

Sỏi ống mật chủ là gì?
Sỏi ống mật chủ là gì?

Nguyên nhân hình thành sỏi ống mật chủ ?

Nguyên nhân chính gây sỏi ống mật chủ là do nhiễm khuẩn, nhiễm kí sinh trùng. Vi khuẩn gây tổn thương thành đường mật khiến các tế bào viêm loét bong vào dịch mật, đồng thời làm kết tủa một số thành phần của dịch mật (sắc tố mật, muối mật) và tạo thành các viên sỏi. Một số trường hợp khác như, giun chui lên ống mật mang theo trứng hoặc xác giun ở trong ống mật sẽ làm nhân sỏi cho sắc tố mật lắng đọng bám vào, phát triển dần thành sỏi ống mật chủ.
Ngoài ra, phụ nữ có thai hoặc thời kì tiền mãn kinh, đái tháo đường, béo phì… cũng là những yếu tố có nguy cơ gây sỏi ống mật chủ. Tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và đặc biệt ở những người đã phẫu thuật cắt bỏ túi mật sau 3 năm thì nguy cơ hình thành sỏi ống mật chủ rất cao.

Sự khác biệt giữa mổ nội soi lấy sỏi ống mật chủ
Sự khác biệt giữa mổ nội soi lấy sỏi ống mật chủ

Phương pháp điều trị sỏi ống mất chủ:

Trước đây, sỏi ống mật chủ thường có chỉ định mổ mở để lấy sỏi, người bệnh phải trải qua cuộc đại phẫu nặng nề với nhiều biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, thời gian hồi phục chậm, tỉ lệ sót sỏi cao, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

Trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, Đơn vị Ngoại yêu cầu – Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Phú Thọ đã triển khai phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi nội soi điều trị bệnh lý sỏi ống mật chủ. Đây là một trong những kỹ thuật cao, hiện đại giúp điều trị sỏi ống mật chủ triệt để, an toàn, thời gian hồi phục nhanh, tránh các tai biến nguy hiểm so với phẫu thuật mổ mở.
Với phương pháp phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi nội soi này đã giúp cho người dân trong tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh lân cận có thêm lựa chọn phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao và an toàn.

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Đơn vị Nội yêu cầu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ
Hotline: 1800 888 989

Đơn vị Nội yêu cầu

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện