LỄ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC TRIỂN KHAI MÔ HÌNH KINH TẾ TUẦN HOÀN TRONG QUẢN LÝ CHẤT THẢI NHỰA Y TẾ

Ngày 10/01/2023, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển môi trường sức khỏe (CHERAD) về việc phối hợp triển khai Sáng kiến “Mô hình Kinh tế tuần hoàn trong Quản lý chất thải nhựa y tế”.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vinh dự là bệnh viện đầu tiên tại khu vực phía Bắc thí điểm sáng kiến thuộc Dự án “Giảm thiểu Ô nhiễm” do Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ quản với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Tổ chức Winrock International. Sáng kiến này do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển môi trường sức khỏe (CHERAD) thực hiện.

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Tới dự buổi lễ có đại diện Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Sở Y tế và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Winrock International, CHERAD, ban lãnh đạo cùng các khoa/phòng liên quan trong bệnh viện.

Đại diện Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên & MT tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Winrock International, CHERAD
Đại diện Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên & MT tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Winrock International, CHERAD
Đại diện Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ
Đại diện Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Hiện nay, Việt Nam có hơn 13,500 cơ sở y tế, tạo ra khoảng 22 tấn chất thải nhựa mỗi ngày, 65% trong số đó là chất thải nhựa mang yếu tố lây nhiễm. Nhựa nói chung và nhựa dùng một lần nói riêng đang được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các vật tư y tế như bơm tiêm, dây dịch truyền, đồ bảo hộ, chai đựng thuốc và túi đựng rác. Qua quá trình sử dụng, những vật dụng này có thể mang các yếu tố lây nhiễm bệnh và khó có thể tái chế hoặc tái sử dụng nếu chưa xử lý khử khuẩn.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Na - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ phát biểu tại chương trình
Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Na – Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ phát biểu tại chương trình

PGS. TS Nguyễn Huy Nga – Giám đốc CHERAD cho biết, mô hình Kinh tế tuần hoàn xoay quanh chất thải nhựa y tế sẽ áp dụng cách tiếp cận tập thể để gắn kết các bên liên quan gồm cơ quan quản lý Nhà nước, Bệnh viện, khối tư nhân về sản xuất thu gom, phân loại, xử lý chất thải, các nhóm cộng đồng liên quan trong và gần bệnh viện, các đơn vị nghiên cứu và viện/trường đào tạo.

Sáng kiến được kỳ vọng sẽ giúp bệnh viện thực hiện công tác mua sắm xanh, giảm thiểu sử dụng vật tư y tế làm từ nhựa, phân loại chất thải nhựa từ đầu nguồn, tăng khả năng xử lý, khử khuẩn chất thải nhựa y tế để phục vụ cho quá trình tái chế và tái sử dụng.

LỄ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tácgiữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và CHERAD
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và CHERAD

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Na – Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Chúng tôi mong đợi mô hình sẽ góp phần giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa y tế, cũng như giảm chi phí xử lý chất thải cho bệnh viện và giảm sự rò rỉ chất thải nhựa y tế ra môi trường. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với CHERAD và các đơn vị liên quan để thực hiện mô hình này thành công”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác

Sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và CHERAD là một dấu mốc quan trọng và là cơ sở cần thiết để hai bên triển khai hoạt động, cũng như huy động sự tham gia của các bên liên quan cùng thực hiện.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Minh Khánh – Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, khẳng định: “Quản lý chất thải nhựa y tế là vấn đề quan trọng cần giải quyết. Chúng tôi đánh giá cao việc Sáng kiến hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ để xử lý vấn đề này một cách bài bản và sớm hơn các đơn vị khác. Sở Y tế sẽ bố trí các nguồn lực để hỗ trợ mô hình triển khai tốt và nếu mô hình chứng minh được hiệu quả, sẽ tích cực thúc đẩy việc áp dụng mô hình này ở các cơ sở y tế khác tại tỉnh Phú Thọ”.

Huy Quang

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Tags :

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện