Cơ hội lớn cho người bệnh loãng xương bị trượt đốt sống

Bằng những nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật thành công ca trượt đốt sống của bệnh nhân loãng xương bằng phương pháp bơm xi măng vào thân đốt sống sau đó bắt vít nắn trượt để đốt sống trở về bình thường.

Sau khoảng 8 ngày phẫu thuật bằng phương pháp bơm xi măng vào thân đốt sống, người bệnh Trần Thị Phương, 69 tuổi, bị loãng xương lâu năm, trú tại phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã đỡ đau đớn, thậm chí đi lại được nhẹ nhàng và có thể ra viện.

Nhập viện trong tình trạng đau mỏi lưng và tê vùng chân nhiều năm nay, bà càng ngày càng cảm thấy đau đớn hơn khi mỗi lần cúi xuống, đi lại hay phải mang xách vật nặng. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Sau khi chụp Xquang và Cộng hưởng từ, kết quả cho thấy người bệnh bị trượt đốt sống L5L1 độ 4 và xét nghiệm độ loãng xương cao nên rất khó khăn trong vấn đề phẫu thuật. Các bác sỹ đã hội chẩn quyết định áp dụng phương pháp sáng tạo mới để mổ cho bệnh nhân.

Ê kíp phẫu thuật do Ts. Nguyễn Văn Sơn – Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cùng với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống của Khoa Ngoại thần kinh tham gia.

16062019d1

Ts. Nguyễn Văn Sơn – Trưởng Khoa ngoại thần kinh cùng với ekip trong ca phẫu thuật

Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp bơm xi măng vào thân đốt sống rồi bắt vít nắn chỉnh cột sống. Đây là một trong những kĩ thuật mới đầy sáng tạo của đội ngũ y bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.  Bởi nếu như trước kia, người bệnh cao tuổi, có tiền sử bệnh loãng xương thì sẽ không thể tiến hành mổ được vì vít không chắc và không thể nắn trượt, bệnh sẽ càng nặng hơn.

Theo Ts. Nguyễn Văn Sơn, hiện nay, trên Thế giới việc phẫu thuật trượt đốt sống lưng trên người bệnh loãng xương phải sử dụng vít loãng xương. Tuy nhiên, chi phí của vít loãng xương rất đắt và người bệnh hoàn toàn không được sử dụng bảo hiểm để chi trả.

Với phương pháp bơm xi măng vào thân đốt sống đã giúp người bệnh giảm thiểu tối đa chi phí mà vẫn được sử dụng bảo hiểm để thanh toán. Đặc biệt hiệu quả nắn chỉnh đạt được giống như phương pháp sử dụng vít loãng xương.

Thành công của ca phẫu thuật đã đem lại niềm vui, niềm hi vọng lớn cho những người bệnh trong tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận được tiếp cận với phương pháp mới, giúp giảm chi phí phẫu thuật và chi phí đi lại cho người bệnh.

Nguyễn Mai

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện