Phẫu thuật cắt thận nội soi trong điều trị bệnh lý ung thư thận

Ung thư thận là một căn bệnh tiến triển âm thầm và có đến 50% bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn. Để điều trị ung thư thận các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã ứng dụng nhiều phương pháp trong đó có phương pháp phẫu thuật nội soi cắt thận là một trong những phương pháp điều trị được đánh giá là hiệu quả và an toàn. Cùng chúng tôi tìm hiểu thế nào là phẫu thuật nội soi cắt thận và ung thư thận là gì ?. Ưu điểm của phương pháp nội soi cắt thận trong điều trị ung thư thận như thế nào ? Qua bài viết này nhé

Thiết kế chưa có tên

Hình ảnh mô phỏng khối u tại thận phải

Phẫu thuật nội soi cắt thận là gì ?

Phẫu thuật cắt thận nội soi (laparoscopic nephrectomy, LN) là phẫu thuật sử dụng các dụng cụ y khoa thông qua các lỗ mở trên da đường kính rất nhỏ để đưa vào trong cơ thể giúp bác sĩ phẫu thuật có thể thao tác phẫu thuật trong cơ thể  người bệnh. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng cụ y tế này để thăm dò hoặc cắt mô, tổ chức của thận mắc bệnh nhằm đưa ra chẩn đoán hoặc điều trị cho người bệnh.Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê nhằm đảm bảo an toàn và giảm đau cho người bệnh.

z3308851080097 d9f6bc062cdbe782285c93c70920f696

Ảnh bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cắt thận

Phẫu thuật nội soi cắt thận được áp dụng trong nhiều trường hợp như :

  • Điều trị các bệnh lý ác tính: ung thư thận, ung thư niệu mạc bể thận và niệu quản.
  • Điều trị các bệnh lý lành tính: thận mất chức năng do bệnh lành tính.
  • Cắt thận cho người hiến tạng trong phẫu thuật ghép thận.

Ung thư thận là gì ?

RCC – Ung thư tế bào thận : là sự tăng sinh tế bào thận ác tính. Hay gặp trong ung thư hệ tiết niệu. Tuy nhiên sự xuất hiện và diễn biến của bệnh thường kín đáo và đa dạng. Tuy tỷ lệ bệnh khá cao trong các bệnh lý về thận, nhưng bệnh thường được phát hiện muộn vì hầu hết các triệu chứng của ung thư thận đều không rõ ràng. Ngày nay, có khoảng 50% các trường hợp ung thư thận phát hiện sớm nhờ siêu âm khi người bệnh khám sức khỏe tổng quát. Những trường hợp còn lại, bệnh được phát hiện khi tình trạng đã biến chuyển xấu, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên đau nhiều vùng thắt lưng và đi tiểu ra máu…. Trong một số ít các trường hợp bệnh nhân chủ động đi khám sức khoẻ định kỳ thì phát hiện khối bất thường tại thận.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi được Bệnh nhân được chẩn đoán hình ảnh phát hiện sớm ung thư tế bào thận. Bệnh nhân được can thiệp sớm khi khối u còn trong bao thận.

Ưu điểm của cắt thận nội soi trong điều trị ung thư thận

Ưu điểm của phương pháp nội soi cắt thận vượt trội hơn các phương pháp mổ mở cắt thận là :

Phẫu thuật ít xâm lấn, thực hiện qua các vết mổ nhỏ do đó người bệnh thường ít đau hơn, phục hồi nhanh hơn. Theo các báo cáo về so sánh giữa các phương pháp cho thấy mổ nội soi cắt thận đem lại hiệu quả và độ an toàn cao hơn so với người bệnh mổ mở.

20190827 093619 132635 cat than ban phan.max 1800x1800 1

Hình ảnh phẫu thuật cắt thận mô tả cắt thận mổ mở

91be1864 6975 4107 8101 2b4217b80083

Hình ảnh mô tả cắt thận nội soi

Retroperitoneal laparoscopic partial nephrectomy Because of limited operative space 2

Tư thế và phẫu trường nội soi tại thận

z3308851086626 a7dd1a64a8a5792f8b65cda7b58c9209 z3308851070416 013faf1e36594eb111443a85e37a7780

Hình ảnh thận đã được cắt ra cùng khối u thận

 

 

Đặc biệt đối với những người bệnh cao tuổi có nhiều yếu tổ nguy cơ thì phẫu thuật nội soi là một phương pháp lựa chọn phù hợp tránh được nhiều biến chứng sau phẫu thuật.

– Phẫu thuật nội soi cắt thận tận gốc được chỉ định để điều trị ung thư thận giai đoạn khu trú, ung thư chưa xâm lấn vào các cơ quan lân cận và chưa di căn xa.

– Trong nhiều trường hợp, có thể áp dụng kỹ thuật cắt thận bán phần hay cắt bướu bảo tồn thận để điều trị ung thư thận. Cắt thận bán phần ngày càng được sử dụng rộng rãi nếu không có chống chỉ định, đặc biệt trong những khối u có kích thước nhỏ, nằm ở bề mặt, ngoại vi thận. Với những khối u nằm sâu hơn, ở một cực của thận, kỹ thuật này có thể được thực hiện bởi những phẫu thuật viên có kinh nghiệm.

BS Trần Tuấn Anh – Phó trưởng khoa ngoại tiết niệu

 

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Tags :

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện