Cứu sống người bệnh sốc nặng do ngộ độc thuốc điều trị tăng huyết áp

Người bệnh Lê Thị Th (59 tuổi) ở Minh Nông – Việt Trì vừa được các bác sĩ Khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cứu sống thành công do ngộ độc nặng thuốc điều trị tăng huyết áp nhóm chẹn kênh calci.

Bà Th. được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mệt đuội, da xanh, niêm mạc nhợt, nhịp tim đều tần số 63 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp không đo được. Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh phát hiện trước đó người bệnh ở một mình thấy mệt mỏi, chán nản nên uống khoảng 50 viên thuốc Amlodipin 5mg (250mg). Kết hợp với các xét nghiệm nhanh được thực hiện tại Khoa Cấp cứu như: Chụp xquang tim phổi tại giường, siêu âm tim tại giường bình thường, chất chỉ điểm bệnh lý tim mạch bình thường, các marker nhiễm trùng bình thường. Các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán là người bệnh bị ngộ độc nặng thuốc Amlodipin, có sốc nặng.

09022021 ngo doc 1

Người bệnh được sử dụng thuốc bằng bơm tiêm điện

Người bệnh nhanh chóng được tiến hành cấp cứu, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt ống thông theo dõi huyết áp động mạch liên tục và dùng thuốc điều trị đặc hiệu, thuốc vận mạch, các thuốc điều trị hỗ trợ.

– Thuốc vận mạch Noradrenalin.

– Thuốc điều trị đặc hiệu  Insulin liều cao bơm tiêm điện liên tục (1 UI/Kg/giờ), tăng lên 4UI/kg/giờ, chỉnh liều theo diễn biễn. Tổng liều Insulin trong 4 ngày điều trị 13.000 UI, kết hợp theo dõi đường máu tại giường 1 giờ/lần.

– Canxiclorid bơm tiêm điện liên tục.

– Truyền đường 20% tránh hạ đường huyết.

 

09022021 ngo doc 2

Người bệnh được chụp x quang kiểm tra sau đợt điều trị

09022021 ngo doc 3

Tình trạng người bệnh đã tiến triển tốt sau điều trị

Một ngày sau điều trị, tình trạng người bệnh đã tiến triển tốt hơn, huyết áp, canxi máu dần được kiểm soát. Năm ngày điều trị tiếp theo, người bệnh đã tỉnh hoàn toàn, huyết áp ổn định

Theo khuyến cáo của Ths.Bs Hà Thế Linh – Khoa Cấp cứu: Người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kể cả các thuốc thông thường cũng có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Khi có bất kì triệu chứng bất thường liên quan đến việc dùng thuốc phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Nga

 

Rate this post
ĐẶT KHÁM TRỰC TUYẾN