Phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị đĩa đệm – 1 phương pháp hiện đại nhất hiện nay

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thắt lưng thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng xơ, đẩy ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống.
– Đây là bệnh lý hay gặp, đặc biệt là ở người lao động nặng. Bệnh lý này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây đau đớn cho người bệnh, làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh hoạt, lao động trong đời sống hàng ngày. Trường hợp nặng có thể khiến người bệnh giới hạn vận động, yếu liệt, không kiểm soát được khả năng tiểu tiện.
– Do vậy, việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết giúp tránh việc bệnh tiến triển nặng hơn.

Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở người lao động nặng
Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở người lao động nặng

2. Điều trị bệnh Thoát vị đĩa đệm?

– Việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm thường khởi đầu bằng điều trị bảo tồn, người bệnh cần nghỉ ngơi, hạn chế làm việc, sử dụng các thuốc đặc trị kèm theo chế độ tập vật lý trị liệu thích hợp theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu đáp ứng tốt, người bệnh có thể giảm các triệu chứng trong vòng 1 – 2 tháng. Đa phần người bệnh cần ít nhất 1 năm để trở lại tình trạng bình thường. Tuy nhiên, các trường hợp nặng cần có chỉ định phẫu thuật dù phát hiện bệnh sớm.
– Hiện nay, phương pháp phẫu thuật vi phẫu được áp dụng rộng rãi để điều trị thoát vị đĩa đệm
– Mổ vi phẫu thoát vị đĩa đệm là một phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu trên cơ sở tận dụng khả năng phóng đại cao của kính vi phẫu thế hệ mới để loại bỏ phần đĩa đệm thoát vị. Đây được cho là biện pháp tốt nhất hiện nay với rất nhiều ưu điểm như: Chính xác, nhẹ nhàng, an toàn… Người bệnh thường được gây mê toàn thân trong quá trình phẫu thuật và sau khi ca mổ hoàn tất gần như có thể giảm đau tức thì.

Các cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm
Các cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

3. Một người bệnh vừa được áp dụng phương pháp phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị đĩa đệm thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Hình ảnh ca phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị đĩa đệm
Hình ảnh ca phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị đĩa đệm

– Người bệnh TRƯƠNG THỊ B ( Sinh năm 1987, địa chỉ Xã Liễu Đô, Huyện Lục Yên,Tỉnh Yên Bái) . Theo lời BN kể lại :
Người bệnh bị đau nhiều vùng thắt lưng lan xuống chân trái khiến người bệnh vận động, đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến mọi công việc, dù đã dùng giảm đau 1 thời gian dài và đi điều trị tại nhiều nơi nhưng đều không hiệu quả.
– Người bệnh đã đến khám và nhập viện tại đơn vị Ngoại yêu cầu, Trung tâm KCB CLC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Được Tiến sĩ – Bác Sĩ Vi Trường Sơn, Trưởng đơn vị Ngoại khám và chẩn đoán là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5-S1 lệch trái, chèn ép rễ thần kinh. Và chỉ định phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị đĩa đệm.
– Ca phẫu thuật vi phẫu lấy nhân thoát vị, dưới sự hỗ trợ máy C-arm (máy chụp XQuang tại phòng mổ), kính vi phẫu và được thực hiện bởi Tiến sỹ – Bác Sỹ Vi Trường Sơn, Trưởng đơn vị Ngoại.
Ca mổ thành công sau 80 phút với đường mổ nhỏ, ít xâm lấn. Sau 2 ngày phẫu thuật người bệnh đã ổn định trở lại. Vết mổ đau nhẹ, chân trái hết tê nhức, vận động sinh hoạt trở lại bình thường. Người bệnh đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Hình ảnh phần thoát vị chèn ép dây thần kinh hông to
Hình ảnh phần thoát vị chèn ép dây thần kinh hông to

 

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ
Đơn vị Ngoại yêu cầu – Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao
Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ
Hotline: 1800 888 989

Nguồn tham khảo: Herniated Disk (Slipped, Ruptured or Bulging Disk)

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện