Bé nhà em 11 tháng tuổi, đi khám bác sĩ bảo bé cơ địa dị ứng thời tiết nên hay ốm. Vậy bé cần chú ý những gì ạ?

Dị ứng là tình trạng hệ miễn dịch của bạn phản ứng quá mức so với bình thường đối với những chất không gây hại. Ví dụ: khi ăn 1 con tôm, cơ thể không dị ứng phản ứng với các protein của con tôm một cách bình thường, tiêu hóa nó; nhưng với cơ địa di ứng, có thể coi những protein đó như những kẻ xâm nhập bất hợp pháp, từ đó gây ra những phản ứng bảo vệ quá mức, gây ra những đáp ứng quá mẫn, ví dụ: gây mẩn ngứa, đau bụng, nặng có thể gây sốc phản vệ và tử vong.

Bạn không nói rõ em bé bị ốm như thế nào. Nhưng ở đây, tôi hiểu “cơ địa dị ứng” mà bác sĩ khám cho em bé muốn nói đến là : tình trạng em bé dễ bị những bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi, hay khò khè khi thời tiết thay đổi.

Để đánh giá về “ cơ địa dị ứng”, có thể dựa vào 3 yếu tố:

– Tiền sử gia đình bạn có người thân mắc những bệnh dị ứng như: viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa, hen.

– Em bé có mắc những bệnh như vừa nêu trên: viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa, hen.

– Test dị nguyên xem em bé dị ứng với tác nhân gì ( điều này rất khó thực hiện, vì có hàng trăm nghìn kháng nguyên có thể gây dị ứng)

Đối với trẻ có cơ địa dị ứng phải chú ý đến những yếu tố sau:

Thứ nhất, xác định xem trẻ chính xác dị ứng với tác nhân gì, ví dụ: thức ăn, mùi, một loại thuốc nào đó hay chỉ đơn thuần là thay đổi thời tiết thì cơ thể có những biến đổi. Nếu biết rõ nguyên nhân gây dị ứng thì phải tránh.

Thứ hai, vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ, vì những tác nhân nhiễm trùng có thể gây khởi phát những bệnh do cơ địa dị ứng.

Thứ ba, tiêm phòng cho trẻ đầy đủ, nên dùng thêm những vắc xin như: cúm, phế cầu, … Có thể dùng những sản phẩm tăng cường miễn dịch, phòng nhiễm khuẩn tái phát bằng đường uống với cơ chế tác dụng tương tự vacxin như Broncho vaxom ( Sẽ giúp cơ thể bé hạn chế những tác nhân gây bệnh thường gặp ở đường hô hấp).

Thứ tư, đặc biệt chú ý đến những đợt ho, khò khè của trẻ, ví dụ cứ thay đổi thời tiết là em bé lại ho nhiều, khò khè nhiều hay khó thở. Đó sẽ là căn cứ quan trọng để các bác sĩ có thể theo dõi và chẩn đoán nếu nghi ngờ em bé mắc bệnh lý “Hen”. Hen trẻ em là một vấn đề đáng báo động, biểu hiện ở nhiều mức độ nhưng hiểu biết về nó của các bậc phụ huynh còn rất ít nên không ai nghĩ con mình có thể mắc bệnh đó cả.

Đối với trẻ chính xác là cơ địa dị ứng thì khi thời tiết thay đổi, sẽ dễ mắc những bệnh lý dị ứng như: viêm mũi dị  ứng, viêm da cơ địa hay hen. Còn những bệnh lý nhiễm trùng nếu hay mắc thì bạn cũng phải xem sức đề kháng của em bé có tốt không, chứ không phải tất cả những bệnh tật ở trẻ là do cơ địa dị ứng bạn nhé.

Bạn có thể nói rõ hơn, em bé ốm biểu hiện như thế nào? Bao nhiêu lâu có một đợt ốm? Các đợt ốm có giống nhau không?  Triệu chứng ốm như thế nào?Như vậy mới có thể tư vấn rõ hơn cho bạn.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Tags :

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện