Đừng chủ quan với bệnh đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo hạn chế vận động quay cổ, quay đầu, tê bì chân tay. Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng, khi ngủ dậy. Thực chất, đây là nhóm các bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu, thần kinh vùng vai gáy.

Người bệnh T, 75 tuổi vào viện trong tình trạng đau mỏi vùng vai gáy và vùng  cổ, tê bì vùng gáy, vùng cổ không thể cử động. Các triệu chứng này xuất hiện đã được hơn hai năm, dù người bệnh đã tự uống thuốc tại nhà nhưng không đỡ mà càng ngày càng nặng. Sau khi nhập viện điều trị tại Khoa Nội Thần kinh – Cơ xương khớp, đến nay tình trạng đau mỏi đã giảm rõ rệt, người bệnh có thể cử động vùng cổ bình thường.

06052021 dau vai gay 1

Người bệnh T đang điều trị tại Khoa Nội Thần kinh – Cơ xương khớp

Được biết, đau mỏi vai gáy là bệnh rất phổ biến trong những bệnh về cơ xương khớp. Theo Thạc sĩ Bác sĩ Lê Thị Bích Thủy – Trưởng khoa Nội Thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, có đến 40% người bệnh đang điều trị tại Khoa có triệu chứng đau mỏi vai gáy.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau mỏi vai gáy, có thể kể đến như: Thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vôi hóa hệ thống dây chằng vùng cột sống cổ, u thân đốt sống , lao cột sống, chấn thương vùng cột sống, bệnh lý quanh khớp vai… Người bệnh thường có các triệu chứng:

– Đau vùng cổ vai gáy, đau tăng lên khi đi lại, ngồi lâu, vận động cột sống cổ đau tăng lên…

– Đau khi thay đổi thời tiết.

– Cơn đau có thể lan xuống bả vai, khiến cánh tay, cẳng tay và ngón tay tê mỏi.

– Những trường hợp nặng chỉ cần cử động, đi lại nhẹ nhàng cũng thấy đau rất khó chịu.

– Đau có thể kèm theo hoa mắt chóng mặt.

 

Để phòng ngừa bệnh đau cổ vai gáy, có thể kể đến một số biện pháp sau:

– Có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, lựa chọn các bài tập vừa sức, phù hợp với sức khỏe của bản thân.

– Cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi lâu.

– Có tư thế đúng khi ngồi đọc sách, học bài, đánh máy, cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu.

– Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần ăn đủ chất, bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,…

– Tránh những chấn thương vùng cột sống cổ và khớp vai 2 bên.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh lý thoái hóa cột sống hoặc những bệnh lý khác tiềm ẩn để có phác đồ điều trị phòng ngừa cơn đau có thể xảy ra.

Đa số người bệnh bị đau mỏi vai gáy  đều chủ quan khi bệnh còn nhẹ, thường tự mua các loại thuốc xoa bóp, giảm đau để tự điều trị tại nhà và chỉ nhập viện khi bệnh đã trở nặng, điều này rất nguy hiểm và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của người bệnh. Trong một số trường hợp, đau vai gáy do thoát vị cột sống cổ có thể gây chèn ép vào thành tủy dẫn đến hậu quả nặng nề nhất là liệt cả tứ chi. Vì vậy, Bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh khi có dấu hiệu đau cổ vai gáy nên sắp xếp đi khám sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Khoa Nội Thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chuyên khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thần kinh, cơ xương khớp bằng những kỹ thuật chuyên sâu với nhiều ưu điểm vượt trội và hiệu quả điều trị cao, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi trở về cuộc sống bình thường. Tại đây các bệnh lý vùng cổ gáy được chẩn đoán bằng các máy móc hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy đo dẫn truyền thần kinh, máy đo điện cơ kim,… các biện pháp chuyên khoa sâu được sử dụng để điều trị bao gồm: Tiêm ngoài màng cứng cột sống cổ, phóng bế rễ thần kinh, phóng bế cạnh sống, các kỹ thuật này được thực hiện bởi các chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương và các bác sỹ có trình độ chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó người bệnh sử dụng các thuốc làm giãn cơ, tăng dẫn truyền thần kinh, giảm tính kích thích của dây thần kinh, sử dụng máy điện xung, điện phân và hoàn toàn không ảnh hưởng đến những bệnh nhân có bệnh lý dạ dày, đây là một trong những e ngại của người bệnh khi điều trị những bệnh lý cơ xương khớp bằng thuốc Tây y.

Người bệnh có nhu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

Khoa Nội Thần kinh – Cơ xương khớp: 0210. 6254.067

Tổng đài Chăm sóc khách hàng miễn phí: 1800.888.989

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện