Chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là việc chuyển người bệnh từ một cơ sở khám chữa bệnh này sang một cơ sở khám chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị. Chuyển tuyến có thể là từ tuyến dưới lên tuyến trên, từ tuyến trên về tuyến dưới hoặc giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến. Việc chuyển tuyến được thực hiện khi có lý do chuyên môn, kỹ thuật đã được quy định trong danh mục kỹ thuật của các cơ sở y tế. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện việc chuyển tuyến theo đúng các quy định, văn bản pháp luật. Quy trình thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời đảm bảo cho việc cấp cứu, điều trị của người bệnh.
-
Các hình thức chuyển tuyến BHYT
Theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 14/2014/TT-BYT ban hành ngày 14/4/2014 có 3 hình thức chuyển tuyến khám chữa bệnh:
- Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên.
Hình thức chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên cụ thể như sau:
1) KCB vượt tuyến liền kề theo trình tự: chuyển từ tuyến 4 chuyển lên tuyến 3, tuyến 3 chuyển lên tuyến 2, tuyến 2 chuyển lên tuyến 1.
2) KCB vượt tuyến không theo trình tự: chuyển từ tuyến 4 lên tuyến 2 hoặc từ tuyến 3 lên tuyến 1 (trong trường hợp cơ sở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT).
- Chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới.
- Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cùng tuyến.
-
Thủ tục chuyển tuyến
– Bác sĩ thực hiện thăm khám và giải thích lý do chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh.
– Căn cứ vào tình trạng bệnh lý của người bệnh và điều kiện thực tiễn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hướng dẫn người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh lựa chọn hình thức, phương tiện vận chuyển phù hợp.
– Ký và giao giấy chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh hoặc người hộ tống để chuyển tuyến tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến.
– Trường hợp người bệnh cần sự hỗ trợ kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh đi phải thông báo cụ thể về tình trạng của người bệnh và yêu cầu hỗ trợ để cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến có biện pháp xử trí phù hợp.
– Bàn giao người bệnh, giấy chuyển tuyến cho cơ sở khám, chữa bệnh chuyển đến.
3. Điều kiện chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT
Tại Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BYT quy định rõ các điều kiện chuyển tuyến khác nhau. Cụ thể như sau:
3.1. Chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên
- Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán, điều trị và danh mục kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị; Cơ sở y tế thực hiện chuyển tuyến khám chữa bệnh cho người bệnh lên tuyến trên liền kề để đảm bảo quyền lợi của người bệnh (chuyển theo trình tự).
- Căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt, nếu cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ phù hợp thì được chuyển lên tuyến cao hơn (chuyển không theo trình tự).
- Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám, cơ sở khám, chữa bệnh tuyến 4).
3.2. Chuyển từ tuyến trên về tuyến dưới
Chuyển tuyến từ tuyến trên về tuyến dưới phù hợp khi người bệnh đã được chẩn đoán, điều trị qua giai đoạn cấp cứu, xác định tình trạng đã thuyên giảm, có thể tiếp tục điều trị ở tuyến dưới.
3.3. Chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh cùng tuyến
Bệnh không phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan cơ sở khám, chữa bệnh không đủ điều kiện chẩn đoán và điều trị.
Bệnh phù hợp với danh mục kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh cùng tuyến dự kiến chuyển đến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, nếu người bệnh không đáp ứng các điều kiện trên nhưng vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì được giải quyết chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn nơi KCB của người bệnh. Khi chuyển tuyến, người bệnh sẽ chỉ được hưởng mức KCB BHYT theo trường hợp KCB trái tuyến. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.
- Quyền lợi bảo hiểm y tế khi chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT
Theo quy định, chuyển tuyến đúng tuyến là khi người bệnh được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên, từ tuyến trên về tuyến dưới, giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến, hoặc giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên cùng địa bàn giáp ranh theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện đã nêu ở trên. Trong những trường hợp này, người bệnh sẽ được hưởng bảo hiểm y tế theo mức đúng tuyến, tức là 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi.
Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến nêu trên nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vẫn có thể giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh. Tuy nhiên, Trong những trường hợp này, người bệnh sẽ chỉ được hưởng bảo hiểm y tế theo mức trái tuyến, tức là 40% chi phí điều trị nội trú ở bệnh viện tuyến trung ương và 100% chi phí điều trị nội trú ở bệnh viện tuyến tỉnh.
Như vậy, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người bệnh trong điều trị, Bệnh viện sẽ thực hiện chuyển tuyến cho người bệnh giữa các cơ sở y tế. Việc chuyển tuyến đảm bảo diễn ra nhanh chóng, kịp thời theo quy trình, thủ tục và các quy định của pháp luật. Mỗi người dân khi tới thăm khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế cần nắm rõ được các nội dung về chuyển tuyến, từ đó có những hiểu biết về quyền, lợi ích được bảo hiểm y tế chi trả trong phạm vi khám và điều trị bệnh.
Khi cần hỗ trợ thông tin, người bệnh có thể liên hệ đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng 24/7 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ:
1800.888.989 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn.