7 lời khuyên từ bác sĩ để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng

Nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra những hậu quả khôn lường nếu không được phát hiện và chẩn đoán kịp thời. Tùy vào loại ký sinh trùng và vị trí mà chúng ký sinh có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau, nhẹ thì chậm lớn, suy dinh dưỡng, thiếu máu, tiêu chảy, ho sốt, mẩn ngứa… nặng thì ảnh hưởng đến thị lực gây mù lòa, tổn thương các cơ quan trong cơ thể, gây chèn ép dây thần kinh… thậm chí dẫn đến tử vong.

Dưới đây là 7 lời khuyên từ bác sĩ để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng:

7 lời khuyên từ bác sĩ để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng
7 lời khuyên từ bác sĩ để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng
  1. Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ: Nên giữ gìn vệ sinh đảm bảo môi trường sống sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, giặt giũ quần áo, khăn tắm, chăn, ga, gối…
  2. Sử dụng nguồn nước và nguyên liệu nấu ăn an toàn vệ sinh. Thực phẩm cần nấu chín kỹ, không nên ăn thực phẩm sống như tiết canh, thịt tái sống, gỏi cá, hải sản sống… Bảo quản thực phẩm đúng cách. Tránh ruồi gián đậu vào thức ăn.
  3. Vệ sinh cơ thể đúng cách, bao gồm rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi chơi ngoài trời, không đưa tay dơ lên dụi mắt.

a4 1

  1. Khi nuôi thú cưng (chó, mèo, chuột, chim…) cần lưu ý bệnh nhiễm. Nên tắm, vệ sinh sạch sẽ và phòng bệnh cho thú cưng. Sau khi ôm, chơi với vật nuôi cần vệ sinh cá nhân bằng xà phòng. Chất thải của vật nuôi cần được xử lý sạch sẽ để tránh lây nhiễm bệnh.
  2. Không bơi lội, đi chân trần hoặc tiếp xúc với đất ở những khu vực lưu hành ký sinh trùng.
  3. Phòng chống sốt rét bằng cách dùng thuốc xua đuổi côn trùng, sử dụng màn, điều hòa, xử lý nguồn nước ứ đọng.
  4. Thực hiện an toàn trong quan hệ tình dục để phòng tránh các loại ký sinh trùng lây truyền qua đường tình dục.
  5. Tẩy giun định kỳ: Cả người lớn và trẻ em đều cần uống thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần. Ngoài ra, nên xét nghiệm ký sinh trùng trong máu định kỳ hoặc kiểm tra sức khỏe ngay khi có các dấu hiệu của nhiễm ký sinh trùng.

Nhiễm ký sinh trùng hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua những thói quen sinh hoạt, vận động tốt. Vì vậy, người dân hãy chủ động thực hiện những hướng dẫn từ bác sĩ, đồng thời tích cực tập luyện thể dục thể thao, nâng cao khả năng miễn dịch để có một sức khỏe tốt và cuộc sống chất lượng hơn.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Bài viết nổi bật