Nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành giao tiếp, phát triển năng lực tư vấn, truyền thông, giáo dục sức khỏe cho cán bộ y tế từ ngày 4 đến 5/12/2024, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình đào tạo “Nâng cao kỹ năng tư vấn – truyền thông giáo dục sức khỏe” với sự tham gia của gần 100 cán bộ thuộc Mạng lưới truyền thông, khoa Tư vấn và Chăm sóc sức khỏe gia đình, nhân viên Tổng đài…
Toàn cảnh chương trình
Tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe có vai quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh và nhân dân. Tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe đối với cơ sở y tế còn được xem là yếu tố cải thiện chất lượng và tạo niềm tin, sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh. Vì vậy, chương trình được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế tại bệnh viện, đặc biệt là nhân viên y tế trực tiếp phụ trách, thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh; Từ đó góp phần đáp ứng nhu cầu người bệnh về kiến thức bệnh chuyên khoa, thay đổi hành vi có lợi để phối hợp trong chăm sóc và điều trị bệnh hiệu quả.
Giảng viên đến từ Bệnh viện Bạch Mai giới thiệu những kiến thức cập nhật mới nhất đến các học viên tham gia chương trình đào tạo
Tại chương trình, đội ngũ giảng viên đến từ Bệnh viện Bạch Mai đã truyền đạt cho các học viên những nội dung liên quan đến việc thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; tiếp tục phấn đấu rèn luyện y đức, y thuật, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe; nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế… Qua đó, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, góp phần xây dựng Bệnh viện văn minh, thân thiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Các học viên được chia nhóm thực hành
Chương trình được thiết kế với nhiều nội dung đa dạng, gồm cả lý thuyết và thực hành, thực hiện bài lượng giá kiến thức đầu vào và thi kiểm tra đầu ra. Hình thức học tập sinh động, cuốn hút, các học viên tham gia thảo luận sôi nổi, làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe, rèn luyện kỹ năng thuyết trình … một cách tập trung, nghiêm túc và tích cực. Qua đó, các học viên đã tiếp thu nhanh chóng những kiến thức được truyền đạt và tự tin trang bị tốt cho mình những kỹ năng cơ bản để tư vấn, truyền thông tới người bệnh, tăng cường kết nối chặt chẽ, gần gũi hơn với người bệnh và người nhà người bệnh.
Các học viên sôi nổi tham gia phần thảo luận
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành y tế như hiện nay, bên cạnh chất lượng khám chữa bệnh thì chất lượng chăm sóc sức khỏe, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tại các Bệnh viện cũng ngày càng được quan tâm. Và việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng cũng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn thể nhân viên y tế.
Trong bối cảnh đó, chương trình đào tạo “Nâng cao kỹ năng tư vấn – truyền thông giáo dục sức khỏe” là một hoạt động thiết thực, có vai trò quan trọng giúp các cán bộ y tế, đặc biệt là cán bộ thuộc mạng lưới truyền thông, các cán bộ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ người bệnh… được cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, từ đó ứng dụng để nâng cao chất lượng giao tiếp và năng lực truyền thông giáo dục sức khỏe. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện và gia tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến với Bệnh viện.