Ngày 09/12/2024, Đoàn kiểm tra đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học của Bộ y tế do GS.TS. Trần Huy Thịnh – Giám đốc Trung tâm KCCLXN, Trường Đại học Y Hà Nội – Phó Trưởng đoàn dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng xét nghiệm tại các khoa: Xét nghiệm Hoá sinh, Xét nghiệm Vi sinh và Xét nghiệm Huyết học của Bệnh viện. Công cụ đánh giá dựa trên “Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm Y học” của Bộ Y tế, bao gồm toàn bộ 12 chương, 169 tiêu chí và kèm theo các tiểu mục về quản lý và kỹ thuật.
Sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, khách quan, đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá cao chất lượng của các khoa xét nghiệm tại Bệnh viện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn cũng chỉ ra một số điểm nên khắc phục, cải tiến để Bệnh viện tiếp tục nâng cao hơn nữa mức chất lượng xét nghiệm trong thời gian tới.
Hiện nay, vấn đề chất lượng xét nghiệm y học ngày càng được quan tâm và việc chuẩn hóa chất lượng, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm giữa các đơn vị y tế là một yêu cầu tất yếu trong một tương lai rất gần. Ngày 12 tháng 6 năm 2017 Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2429/QĐ-BYT về việc thực hiện ‘Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm Y học” tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bộ tiêu chí là công cụ để các phòng xét nghiệm tự đánh giá và cơ quan nhà nước thực hiện kiểm tra giám sát, đánh giá công bố mức chất lượng phòng xét nghiệm từ đó làm căn cứ cho việc liên thông công nhận kết quả xét nghiệm, áp mức giá thu theo mức điểm chất lượng.
Trong nhiều năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm theo Tiêu chuẩn ISO 15189:2012, góp phần nâng cao chất lượng xét nghiệm, đảm bảo kết quả xét nghiệm đạt độ tin cậy cao, chính xác, kịp thời phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh. Trong suốt quá trình phát triển, Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh, đồng thời đem đến sự hài lòng cho người bệnh.