Từ ngày 21-22/5/2024, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công ty Vietmedical, công ty GE tổ chức lớp tập huấn “Cập nhật thông khí nhân tạo và chăm sóc bệnh nhân thở máy” giúp cán bộ y tế được cập nhật những kiến thức mới nhất về thông khí nhân tạo và áp dụng trong quá trình chăm sóc người bệnh.
Tới dự chương trình có Ths.Bs Đặng Thanh Tuấn – Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1, BS CKII. Lê Na – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cùng 120 học viên là bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đang hoạt động trong lĩnh vực hồi sức, cấp cứu,… của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và các bệnh viện, trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại chương trình, BS CKII Lê Na – Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh vai trò quan trọng của một trong những phương pháp giúp hỗ trợ sự sống cũng như kỹ thuật thông khí nhân tạo và sử dụng máy thở trong việc hỗ trợ người bệnh thở khi họ đang trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật, mắc các bệnh nặng, gặp khó khăn khi thở hoặc đối mặt với khả năng không thể thở được do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Xuyên suốt thời gian tập huấn, các học viên đã được Ths. Bs Đặng Thanh Tuấn cung cấp thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về thông khí nhân tạo và các vấn đề liên quan đến sử dụng máy thở như:
– Cấu tạo tổng quát máy thở
– Các thông số thở máy cơ bản
– Chỉ định thở máy và cài đặt ban đầu
– Báo động máy thở và xử trí báo động
– Theo dõi và chăm sóc bệnh nhân thở máy
– Phòng ngừa viêm phổi thở máy
– Vệ sinh và khử trùng máy thở
– Hướng dẫn thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn máy thở…
Trong đó, Ths.Bs Đặng Thanh Tuấn nhấn mạnh “Bên cạnh những lợi ích thì cũng có những biến chứng có thể xảy ra như: nhiễm trùng đường hô hấp kéo dài, suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải, loét tì đè do nằm lâu,… Do đó, việc chăm sóc bệnh nhân thở máy đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các biến chứng sau này”.
Thông qua chương trình tập huấn, các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế hồi sức cấp cứu đã được cập nhật thêm nhiều kiến thức về thông khí nhân tạo cũng như sử dụng máy thở trong điều trị cho người bệnh. Từ đó, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh.