Đau đầu nhiều năm và hành trình vượt hơn 1000km đi tìm cách chữa bệnh của cô gái Bình Định

Phan Thị Huyền là một cô gái trẻ sinh năm 1994 đến từ Phù Cát – Bình Định đã sống chung với căn bệnh đau đầu được 7 năm nay. Những cơn đau kéo dài và không dứt, làm cho người bệnh không thể tập trung vào công việc gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Người bệnh Huyền được lấy máu tại giường bệnh
Người bệnh bị đau đầu được lấy máu tại giường bệnh

Người bệnh cho biết đã đi khám ở rất nhiều nơi từ các cơ sở y tế trong Nam ra ngoài Bắc, đã được kê đơn và uống rất nhiều loại thuốc mà bệnh không thuyên giảm, nhưng ý trí không cho phép từ bỏ, người bệnh đã liên tục lên các trang mạng xã hội tìm hiểu và vô tình phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã áp dụng phương pháp điều trị giảm đau bằng đốt sóng cao tần xung trong nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có nguyên nhân đau đầu do thần kinh chẩm.

TS.BS. Vi Trường Sơn và người bệnh Huyền chụp ảnh kỉ niệm sau ca đốt sóng cao tần xung điều trị căn bệnh đau đầu thành công
TS.BS. Vi Trường Sơn và người bệnh Huyền chụp ảnh kỉ niệm sau ca đốt sóng cao tần xung điều trị căn bệnh đau đầu thành công

Với khoảng cách hơn 1000km từ Bình Định đến tỉnh Phú Thọ, người bệnh đã nhập viện tại Khoa Ngoại Yêu cầu – Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sáng ngày 3/2/2023. Sau khi được TS.BS Vi Trường Sơn – Trưởng đơn vị Ngoại khoa thăm khám lâm sàng kết hợp với cận lâm sàng đã đưa ra chẩn đoán nguyên nhân gây đau đầu của bệnh nhân là do tổn thương dây thần kinh chẩm, từ đó đưa ra phác đồ điều trị giảm đau bằng phương pháp đốt sóng cao tần xung (PRF). Sau 8 phút can thiệp người bệnh đã cắt được hoàn toàn cơn đau đầu một cách nhanh chóng.

Người bệnh Huyền đã không còn thấy những cơn đau đầu và trở về nhà sau 3 ngày nằm viện
Người bệnh Huyền đã không còn thấy những cơn đau đầu và trở về nhà sau 3 ngày nằm viện

Đau dây thần kinh chẩm là gì?

Dây thần kinh chẩm xuất phát từ đốt sống cổ C2 – C3, đi lên và chi phối da đầu vùng gáy. Đau dây thần kinh chẩm xuất hiện khi dây thần kinh chẩm bị tổn thương hoặc bị viêm.

Hoạt động của liệu pháp đốt sóng cao tần xung giúp điều trị bệnh đau đầu?

Đốt sóng cao tần xung (Pulsed Radiofrequency – PRF) là một trong những phương pháp phá hủy tại chỗ làm phá huỷ thần kinh chẩm bằng nhiệt. Nó đã được áp dụng phổ biến trên thế giới trong điều trị đau dây thần kinh chẩm khi điều trị nội khoa thất bại. Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, sử dụng dòng điện kích thích 55V, được tạo ra từ máy PRF nối với kim đốt có đường kính nhỏ 18G (tương đương 1mm), tiếp cận với dây thần kinh chẩm dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng (C-arm), từ đó sinh ra nhiệt 42 độ làm nóng và tê liệt dây thần kinh chẩm dẫn tới hiệu quả giảm đau cho người bệnh.

Lợi ích của liệu pháp đốt sóng cao tần xung?

• Giảm đau lâu dài: PRF đã được chứng minh là giúp giảm đau lâu dài mà không cần dùng thuốc liên tục.
• Xâm lấn tối thiểu: Thủ thuật xâm lấn tối thiểu và không cần rạch da hay gây mê toàn thân.
• Nhắm mục tiêu chính xác: Việc sử dụng màn hình tăng sáng (C-arm) trong quy trình đảm bảo chính xác vị trí giải phẫu cần can thiệp.
• Thời gian phục hồi nhanh chóng: Hầu hết bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường trong vòng 01 ngày sau thủ thuật.

Chia sẻ của bác sĩ

Đau dây thần kinh chẩm là một trong những nguyên nhân gây đau đầu kinh niên làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, liệu pháp điều trị bằng đốt sóng cao tần xung là lựa chọn cần thiết.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện đảm bảo được cả chất lượng chuyên môn với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, không gian khám chữa bệnh sạch sẽ và an toàn sẽ đáp ứng được những nhu cầu của người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.
Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng Bv Đa Khoa Tỉnh Phú Thọ để khi đặt hẹn khám.
Quý khách cũng có thể quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHÚ THỌ

Facebook
Twitter

Có thể bạn quan tâm

Tải ứng dụng Hồ sơ sức khỏe

Kết nối với bác sĩ trực tuyến, xem hồ sơ sức khỏe trực tuyến

Đánh giá bài viết

5/5

Dịch vụ Bệnh viện